Sô cô la có thể chống lão hóa, làm tốt da?

>> May 27, 2010


ZURICH, Thụy Sĩ (Reuters) - Nhà sản xuất sô cô la lớn nhất thế giới, công ty Barry Callebaut AG của Thụy Sĩ, nói rằng họ đã sản xuất được một loại sô cô la có thể chống các vết nhăn và làm chậm tiến trình lão hóa, khiến nó trở thành nhóm thực phẩm mới nhất vừa ngon miệng vừa cải thiện sức khỏe.

Mỗi ngày ăn khoảng 20 g (0.755 oz) loại sô cô la được sản xuất đặc biệt, chứa nhiều chất chống oxit hóa (antioxidants), hay flavanols, có thể giúp ngăn ngừa các vết nhăn và làm cho da dẻ rạng rỡ hơn bằng cách gia tăng tính đàn hồi và cải thiện khả năng giữ nước, theo những cuộc nghiên cứu của Barry Callebaut.
Giới tiêu thụ ngày càng trở nên ý thức về giá trị dinh dưỡng của những thứ mà họ ăn, và những lời rêu rao của Barry Callebaut được đưa ra giữa lúc các công ty thực phẩm khổng lồ như Nestle và Danone cũng nhẩy vào thị trường những thực phẩm lành mạnh.

Sô cô la đen trước đây đã được liên kết với một số lợi ích cho sức khỏe, như giúp hạ huyết áp và giảm bớt nguy cơ bị những cơn tai biến mạch máu não (strokes), nhờ hàm lượng cao của nó về các chất chống oxit hóa.

Công ty này của Thụy Sĩ đã phát triển một phương cách để duy trì các flavanols được tìm thấy ở các hạt cacao trong tiến trình sản xuất sô cô la, cho phép họ sản xuất một thỏi sô cô la chứa nhiều flavanols, theo lời ông Hans Vriens, trưởng phòng sáng chế của Barry Callebaut.

“Sô cô la và sức khỏe có vẻ không đi đôi với nhau nhưng đó là một đề nghị rất hấp dẫn: thật là lý tưởng nếu tôi có thể ăn một thứ gì đó mà tôi thích đồng thời tốt cho tôi,” ông Vriens nói. “Sô cô la có lẽ nằm ở dưới cùng danh sách khi bạn nghĩ tới chuyện làm cho thực phẩm lành mạnh hơn.”

Hút thuốc, sự ô nhiễm, chất caffeine và tình trạng thiếu ngủ góp phần vào việc tạo ra các gốc tự do (free radicals) có thể gây hư hại cho các tế bào lành mạnh trong cơ thể và gia tốc tiến trình lão hóa.

“Có vô số bằng chứng cho thấy các flavanols làm chậm lại sự hư hại mà các gốc tự do gây ra,” theo lời nhà phân tích Jon Cox của Kepler Capital Markets.

“Các công ty sản xuất thực phẩm đang đưa vấn đề sức khỏe và sự lành mạnh vào nhiều sản phẩm khác nhau và chắc chắn sô cô la sẽ chiếm một phần thị trường. Chúng tôi đã nhìn thấy điều này có hiệu quả như thế nào trong các sản phẩm về sữa, với các sản phẩm như Actimel của Danone và Benecol của Unilever,” ông Cox nói.

Nhưng vài chuyên viên bày tỏ hoài nghi về các ảnh hưởng tốt mà các chất flavanols tạo ra cho da.

“Có nhiều bằng chứng cho thấy các chất flavanols ở cacao có một ảnh hưởng tốt cho sự lưu thông máu. Chúng có thể hạ giảm huyết áp do đó có một hiệu quả tốt cho các bệnh tim mạch,” theo lời ông Richard Hurrell, giáo sư về dinh dưỡng tại Viện Kỹ Thuật Liên Bang Thụy Sĩ.

“Ảnh hưởng tốt đối với da và thành quả có thể nhận thấy được ít chắc chắn hơn. Có bằng chứng, nhưng kém nhất quán hơn nhiều. Có thể rằng hậu quả đối với sự lưu thông máu cũng là những gì giúp cải thiện trí nhớ và sức khỏe của da trong vài cuộc nghiên cứu,” ông Hurrell nói.
(n.n.)



Về trang chủ & Lên đầu trang

Google search

BannerFans.com

  © Free Blogger Templates Joy by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP