Khi nào nên lãnh tiền hưu SSA?

>> November 29, 2014


Chuyển ngữ: Linh Nguyễn/Người Việt
Khi nào nên lãnh tiền hưu là một câu hỏi cho bất cứ ai đã bỏ ra thời gian cả đời làm việc tại Hoa Kỳ trước khi quyết định nghỉ hưu. Quyết định này tùy thuộc vào nhiều yếu tố và hoàn cảnh của từng cá nhân, có thể mỗi người sẽ phải tự chọn cho riêng mình hay nhờ một chuyên viên cố vấn.
Theo tài liệu "When To Start Receiving retirement Benefits" số EN-05-10147 của Sở An Sinh Xã Hội, câu hỏi được hỏi nhiều nhất là “Tuổi nào là tuổi tốt nhất để bắt đầu xi lãnh tiền hưu trí?” Câu trả lời là không có “tuổi tốt nhât” cho mọi người, và là tùy chọn của bạn. Cần phải có quyết định có căn cứ khi nào nộp đơn để lãnh tiền hưu. Những thông tin sau hy vọng sẽ giúp bạn hiểu về An Sinh Xã Hội để quyết định cho mình. Đây là một quyết định cá nhân Lãnh tiền hưu sớm với số tiền hàng tháng nhỏ hơn, có tốt hơn là đợi để lãnh hàng tháng nhiều hơn nhưng có thể không được lâu hơn? Câu trả lời là tùy thuộc nhiều vào cá nhân và một số các yếu tố, như nhu cầu cần tiền hiện tại, sức khỏe và tuổi thọ gia đình; có thể bạn có kế hoạch vẫn đi làm trong thời gian hưu, hay có những nguồn tiền hưu khác; hoặc nhu cầu tài chánh và các trách nhiệm trong tương lai, và dĩ nhiên là số tiền hưu tương lai về An Sinh Xã Hội mà bạn được hưởng. Hy vọng bạn cân nhắc tất cả các dữ kiện và hoàn cảnh riêng, trước khi chuẩn bị quyết định khi nào bắt đầu lãnh tiền An Sinh Xã Hội. Tiền lãnh hàng tháng có thể khác biệt lớn tùy thời điểm lãnh tiền hưu Một đời người có tuổi thọ trung bình, nếu người ấy bằng tuổi với bạn, bạn sẽ nhận cùng một số tiền tương đương suốt đời, bất kỳ bạn chọn khi nào lãnh tiền hưu ở tuổi 62, hoặc tiền hưu đầy đủ ở tuổi 70, hoặc bất cứ lúc nào giữa hai tuổi đó. Tuy nhiên, số tiền lãnh hàng tháng có thể khác biệt rất lớn tùy vào tuổi bạn về hưu. Số tiền lãnh đầu tiên là căn bản cho số tiền bạn lãng trong suốt cuộc đời còn lại, dù vậy bạn vẫn sẽ nhận được tiền điều chỉnh vật giá, tùy thuộc vào quá trình làm việc, bạn có thể được lãnh nhiều hơn nếu bạn tiếp tục đi làm. Biểu đồ dưới đây cho thấy trường hợp một người đủ tuổi về hưu vào năm 66 tuổi được lãnh $1,000/tháng. Số tiền lãnh hàng tháng có thể khác nhau ở các hạn tuổi từ 62 đến 70. Ở tuổi 70 theo thí dụ này, bạn có thể lãnh 32% nhiều hôn mỗi tháng so với năm đù tuổi về hưu (66 tuổi).
Biểu đồ thí dụ số tiền lãnh hàng tháng tại thời điểm về hưu ở các tuổi khác nhau. (Hình:Socialsecurity.gov) Thời gian nghỉ hưu có thể dài hơn bạn tưởng Tài liệu cho thấy chúng ta sẽ sống lâu hơn người về hưu “trung bình” và thông thường, phụ nữ sống lâu hơn nam giới. Ngày nay có một trong ba người tuổi 65 sẽ thọ đến 90 tuổi, và hơn một trong bảy người sẽ sống đến 95 tuổi. Bạn lãnh tiền An Sinh Xã Hội suốt đời để bảo vệ bạn khi các nguồn tiết kiệm cạn kiệt. Nhưng đừng quên chọn tuổi về hưu tùy hoàn cảnh để bạn có đủ thu nhập khi cần. Quyết định của bạn có ảnh hưởng đến gia đình Người phối ngẫu có thể đủ điều kiện để lãnh tiền tùy thuộc vào quá trình làm việc của bạn (quyền lợi của người phối ngẫu có thể bị giảm nếu người này muốn lãnh trước tuổi được về hưu). Nếu bạn qua đời trước người phối ngẫu (người chồng hay vợ) có thể được lãnh tiền căn cứ vào quá trình làm việc của bạn, nhất là trong trường hợp suốt đời, bạn là người kiếm được nhiều tiền hơn người kia. Nếu chọn lãnh tiền An Sinh Xã Hội sớm, người phối ngẫu trong hồ sơ nếu còn sống, không được lãnh “đủ full benefit,” trừ khi người ấy cũng ít nhất là đúng tuổi về hưu, thì sẽ được lãnh như bạn được lãnh nếu như còn sống. Con cái nếu đưới 18 tuổi hay khuyết tật trước khi được 22 tuổi, cũng được lãnh nếu bạn là người đang thụ hưởng tiền An Sinh Xã Hội. Bạn có thể tiếp tục đi làm Khi đủ tuổi được ấn định về hưu, bạn có thể tha hồ tiếp tục là mà vẫn được lãnh tiền An Sinh Xã Hội đầy đủ. Nếu tuổi bạn trẻ hơn tuổi được ấn định về hưu, và thu nhập quá một số tiền nào đó, một phần tiền hưu trả trong năm sẽ bị giữ lại. Nói thế không có nghĩa là bạn giới hạn thu nhập của mình vì Sở Anh Sinh Xã Hội sẽ tính để trả thêm vào số tiền hưu hàng tháng cho bạn. Đừng quên Medicare Nếu bạn trì hoãn lãnh tiền hưu vì bạn còn đi làm, bạn nên ghi danh vào Medicare ba tháng trước khi đủ 65 tuổi. Nếu không, bảo hiểm y tế Medicare cũng như tiền thuốc có thể bị chậm trễ và bạn còn có thể bị trả bảo phí cao hơn. Tài liệu để tham khảo thêm Bạn có thể làm kế hoạch lãnh tiền hưu, và dự định khi nào về hưu, bằng cách vào www.socialsecurity.gov/planners hay www.socialsecurity.gov/estimator để xem ước tính số tiền được lãnh. Bạn có thể vào www.socialsecutity.gov/myaccount để mở cho mình một tài khoản và theo dõi quyền lợi hàng tháng của mình. Khi sẵn sàng để về hưu, bạn có thể điền đơn online tại www.socialsecurity.gov/applyforbenefits Nếu tiếp tục đi làm, bạn có thể tìm hiểu thêm tài liệu số 05-10069 để xem ảnh hưởng và giới hạn thu nhập hàng tháng hay hàng năm, nếu có ý định này. Nguyên tác bài này có trên online tại www.socialsecurity.gov Điện thoại Sở An Sinh Xã Hội cho khu vực Westminster và Garden Grove là 1-800-772-1213, địa chỉ 11900 Gilbert St., Garden Grove, CA 92841. Giờ mở cửa Thứ Hai, Thứ Ba từ 9 AM-3 PM; Thứ Tư từ 9 AM-12 PM; Thứ Năm, Thứ Sáu từ 9 AM-3 PM. Đóng cửa Thứ Bảy và Chủ Nhật.
Nguôn:http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=198941&zoneid=1#.VHo39zTF-Wg



Về trang chủ & Lên đầu trang

Google search

BannerFans.com

  © Free Blogger Templates Joy by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP